วัยรุ่นและคนหนุ่มสาวอายุ 20 – 30 ปีกว่า 1.35 พันล้านคน เสี่ยงสูญเสียการได้ยิน

การศึกษาใหม่เกี่ยวกับการเสี่ยงสูญเสียการได้ยินชี้ว่าคนหนุ่มสาวที่ไปดูคอนเสิร์ตเสียงดังและเปิดหูฟังเสียงดังเกินไปกำลังทำให้เขาเหล่านั้นกำลังสูญเสียการได้ยินก่อนเวลาอันควร

ผลการศึกษาพบว่ากว่า 1.35 พันล้านคนในช่วงวัยรุ่น อายุช่วง 20 – 30 ต้นๆนั้นเสี่ยงต่อการสูญเสียการได้ยินก่อนที่จะถึงวัยเกษียณ เพราะพวกเขาใช้เวลาของเขากับเสียงต่างๆที่ดังมากเกินไป

ในวารสาร BMJ Global Health ได้ทำการศึกษากว่า 33 เรื่องที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส และรัสเซีย ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมผู้เข้าร่วมมากกว่า 19,000 คนที่มีอายุระหว่าง 12-34 ปี พบว่าคนหนุ่มสาวร้อยละ 24 มีพฤติกรรมในการฟังที่ไม่ปลอดภัย ขณะใช้หูฟังกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน และพบว่าร้อยละ 48 ได้รับเสียงในระดับที่ไม่ปลอดภัยในสถานบันเทิง เช่น คอนเสิร์ตหรือไนต์คลับต่างๆ เป็นต้น

Lauren Dillard  หัวหน้าทีมวิจัยและทีมผู้วิจัยกล่าวว่า ความเสี่ยงหลักๆมาจากสองปัจจัย ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงได้โดยการ

  1. ลดระดับเสียงที่ดังมากเกินไป
  2. ฟังเสียงในระยะเวลาที่สั้นลง

Dillard เรียกร้องให้รัฐบาลของแต่ละประเทศนั้น ปฏิบัติตามแนวทางขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับการฟังอย่างไรให้ปลอดภัย รวมถึงการเข้มงวดในเรื่องของสถานที่ที่มีการใช้เสียงที่ดัง ควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งแนะนำให้บริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ต่างๆนั้นมีการแจ้งเตือนหากมีการใช้เสียงที่ดังจนเกินไป

ข้อมูลจากองค์การอนามันโลกพบว่า ประชากรมากกว่า 430 ล้านคนหรือคิดเป็นมากกว่า 5% ของโลกนั้นจะสูญเสียการได้ยิน และมีแนวโน้มว่าภายในปี 2593 จะเพิ่มขึ้นเป็น 700 ล้านคนทั่วโลก

ที่มา

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top